ราชบัณฑิต โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ สาขาวิชานาฏกรรมไทย ประเภทวิชาวิจิตรศิลป์ สำนักศิลปกรรม
ตำแหน่งสำคัญในราชบัณฑิตยสถาน/ราชบัณฑิตยสภา
– เลขานุการ สำนักศิลปกรรม
– ประธานคณะบรรณาธิการจัดทำสารานุกรมศัพท์นาฏศิลป์ไทย
– กรรมการสหวิทยาการเพื่อการวิจัยและพัฒนา
ประวัติการศึกษา
– ศึกษาศาสตรบัณฑิต (นาฏศิลป์ไทย) วิทยาลัยนาฏศิลป์สมทบ วิทยาลัยเทคโนโลยี
และอาชีวศึกษา (พ.ศ. ๒๕๒๗)
– ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขานาฏยศิลป์ไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๕๓๘)
– ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขานาฏยศิลป์ไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๕๕๐)
ผลงานวิชาการ
ตำรา
– พระบิดาแห่งการอนุรักษ์มรดกไทย, ๒๕๕๐
บทความ
– สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพกับนาฏศิลป์ไทย นิตยสารศิลปากร, ๒๕๕๖
– อิทธิพลของพระจันทร์กับนาฏศิลป์ไทย วารสารราชบัณฑิตยสถาน, ๒๕๕๗
– การแปลงตัวเปลี่ยนร่างในนาฏกรรมโขน วารสารราชบัณฑิตยสถาน, ๒๕๕๗
งานประพันธ์
– บทขับร้องรำถวายพระพรเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖๐ พรรษา
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ราชบัณฑิตยสภา โดยสหวิทยาการ
ณ เมืองทองธานี วันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๘
งานวิจัย
– ครูจำเรียง พุธประดับ ศิลปินแห่งชาติ รูปแบบความเป็นครูผู้ถ่ายทอดนาฏศิลป์ไทย
แบบโบราณ กรมศิลปากร, ๒๕๔๖
– ครูเสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติ รูปแบบความเป็นครูผู้ถ่ายทอด และสร้างสรรค์
นาฏศิลป์ไทย กรมศิลปากร, ๒๕๔๘
– ครูศิริวัฒน์ ดิษยนันทน์ ศิลปินแห่งชาติ ต้นแบบของศิลปินชั้นครูผู้ถ่ายทอด และ
สร้างสรรค์นาฏศิลป์ไทย กรมศิลปากร, ๒๕๔๙
เกียรติคุณที่ได้รับ
– รับรางวัลวิทยานิพนธ์ระดับดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๓ จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นายกรัฐมนตรี เรื่องแนวคิด และวิธีแสดงโขนลิง จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัย
แห่งชาติ (วช.)
เครื่องราชอิสริยาภรณ์
ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย (พ.ศ. ๒๕๔๘)